Chương trình phối hợp

CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP HOẠT ĐỘNG
giữa Hội Chữ thập đỏ, Phòng GD & ĐT và Đoàn TNCS HCM 
thành phố Bảo Lộc
(giai đoạn 2011-2015)
Thực hiện văn bản số 170-CTPH/HCTĐ-SGD&ĐT-ĐTNCSHCMTLĐ ngày 5/5/2011 của Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Sở Giáo dục & đào tạo, Tỉnh đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh về “Chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Sở Giáo dục & đào tạo, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh trong công tác thanh thiếu niên Chữ thập đỏ giai đoạn 2011-2015”Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục & đào tạo, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Bảo Lộc đã thống nhất ban hành chương trình phối hợp giai đoạn 2011-2015 với các nội dung sau:
I. MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Tiếp tục củng cố, phát triển mới tổ chức Hội Chữ thập đỏ trong các trường học; vận động cán bộ, công chức, viên chức và sinh viên, học sinh tham gia vào hoạt động Hội Chữ thập đỏ.
2. Trang bị cho thanh thiếu niên những kiến thức, kỹ năng cần thiết về chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu, ứng phó với các tình huống khẩn cấp; tổ chức cho thanh thiếu niên tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, sinh hoạt cộng đồng, qua đó góp phần giáo dục lòng nhân ái cho thanh thiếu niên
3. Chương trình phối hợp phải góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nâng cao chất lượng giáo dục.
4. kết hợp với phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện. học sinh tích cực trong việc triển khai các hoạt động thanh thiếu niên Chữ thập đỏ.
II. NỘI DUNG PHỐI HỢP
1. Phối hợp tổ chức hoạt động tuyên truyền, giáo dục lòng nhân ái
a. Nội dung tuyên truyền:
- Tuyên truyền nâng cao nhận thức của thanh thiếu niên trong các trường học về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về công tác nhân đạo và hoạt động Chữ thập đỏ; tuyên truyền về luật nhân đạo quốc tế, phong trào Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế.
- Tuyên truyền Chỉ thị số 43-CT/TW của Ban bí thư Trung ương Đảng (khóa X) “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác Hội Chữ thập đỏ Việt Nam”, Luật hoạt động Chữ thập đỏ Việt Nam; Phổ biến chiến lược phát triển Hội Chữ thập đỏ Việt Nam đến năm 2020…
- Tổ chức tuyên truyền về truyền thống vẻ vang của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam, của Hội Chữ thập đỏ thành phố Bảo Lộc; về các mô hình, điển hình tiên tiến trên các lĩnh vực hoạt động của Hội Chữ thập đỏ trong và ngoài trường học; và các tấm gương tiêu biểu trong các hoạt động nhân đạo.
- Tuyên truyền về cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, về phòng chống dịch bệnh, phòng chống HIV/AIDS, ma túy, bạo lực học đường, phòng chống tai nạn thương tích, bảo vệ môi trường , hiến máu tình nguyện…
b. Hình thức tuyên truyền
- Các nội dung tuyên truyền được lồng ghép trong các giờ học ngoại khóa, chào cờ sáng thứ 2 hàng tuần, các cuộc họp của chi Đoàn, chi Hội, chi Đội…
- Tổ chức các buổi nói chuyện, sinh hoạt tập thể nhân dịp kỷ niệm các ngày lễ lớn của dân tộc, ngày Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế 8/5, ngày thành lập Đoàn 26/3, ngày thành lập Hội Chữ thập đỏ Việt Nam 23/11, ngày Nhà giáo Việt nam 20/11, ngày thành lập đội TNTP Hồ Chí Minh 15/5…
- Tổ chức các Hội thi tìm hiểu bằng hình thức sân khấu hóa, tổ chức các sân chơi cho thanh thiếu nhi.
- Tổ chức tuyên dương khen thưởng các đoàn viên, đội viên, chi đoàn, chi đội có thành tích xuất sắc. Trong công tác Chữ thập đỏ trong và ngoài trường học nhân dịp 6 tháng, 1  năm học.
2. Phối hợp tổ chức các hoạt động chăm sóc sức khỏe ban đầu
-Vận động cán bộ, công chức, viên chức và đoàn viên thanh niên tham gia hiến máu tình nguyện (trừ thiếu niên), vệ sinh học đường, phòng chống tai nạn thương tích, phòng chống dịch bệnh, phòng chống HIV/AIDS, ma túy, bạo lực học đường…
- Củng cố, phát triển các góc Chữ thập đỏ, tủ thuốc Chữ thập đỏ, vườn cây thuốc nam trong các trường học (ở những trường có điều kiện).
- Hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu, phòng ngùa ứng phó thảm họa như: rắn cắn, đuối nước, chảy máu…
3. Phối hợp tổ chức hoạt động nhân đạo
- Hưởng ứng cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, vận động cán bộ, công chức, viên chức và thanh thiếu niên Chữ thập đỏ đăng ký trợ giúp các học sinh và giáo viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn trong từng lớp và trong trường, bằng những hình thức thiết thực.
- Vận động thanh thiếu niên tham gia các cuộc vận động, phong trào tương thân tương ái do Hội Chữ thập đỏ, Đoàn thanh niên, Ngành giáo dục và Đào tạo phát động.
- Hướng dẫn tổ chức hoạt động gây quỹ Chữ thập đỏ như nuôi heo đất, đặt hộp tiền nhân đạo tại các lớp học, trường học, góc học tập; quyên góp sách vở, đồ dùng học tập giúp bạn nghèo.
4. Phối hợp củng cố và phát triển tổ chức thanh thiếu niên Chữ thập đỏ
- Chỉ đạo cử cán bộ phụ trách, tham gia công tác thanh thiếu niên Chữ thập đỏ ở các cấp của hệ thống đơn vị.
- Củng cố, xây dựng tổ chức Hội, chi Hội và phát triển lực lượng thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trong và ngoài trường học.
- Phát triển các Đội thanh thiếu niên Chữ thập đỏ xung kích trong trường học và địa bàn dân cư, như: Đội thanh thiếu niên Chữ thập đỏ xung kích. Đội thanh thiếu niên Chữ thập đỏ tình nguyện…
- Phối hợp tổ chức hoạt động hè để thanh thiếu niên Chữ thập đỏ giao lưu, rèn luyện kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm hoạt động xã hội, sinh hoạt cộng đồng; tổ chức các hoạt động dã ngoại cho thanh thiếu niên.
- Huấn luyện trang bị các kiến thức, kỹ năng tổ chức hoạt động thanh thiếu niên, sinh hoạt cộng đồng cho thanh thiếu niên Chữ thập đỏ…
- Các Hội hoặc chi Hội Chữ thập đỏ trường học tự xây dựng quy định khung thời gian hoạt động thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trong các chương trình giáo dục, sinh hoạt ngoại khóa.
III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN
1. Hội Chữ thập đỏ thành phố Bảo Lộc
- Cung cấp các tài liệu tuyên truyền về chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước về công tác nhân đạo và về Hội chữ thập đỏ Việt Nam, tuyên truyền về Luật nhân đạo quốc tế và Luật hoạt động Chữ thập đỏ Việt Nam, phong trào Chữ thập đỏ và trăng Lưỡi liềm đỏ quốc tế. các tài liệu hướng dẫn kỹ năng hoạt động thanh thiếu niên Chữ thập đỏ.
- Hướng dẫn xây dựng tổ chức, lực lượng và hoạt động Chữ thập đỏ trong trường học và ngoài trường học.
- Chủ trì hướng dẫn phối hợp và tổ chức các hoạt động hè cho thanh thiếu niên Chữ thập đỏ giao lưu, rèn luyện kỹ năng, chia sẻ kinh nghiệm sinh hoạt cộng đồng, hoạt động nhân đạo.
- Tổ chức các lớp bồi dưỡng chuyên đề về công tác nhân đạo; tập huấn kỹ thuật sơ cấp cứu, …cho đội ngũ giáo viên chuyên trách công tác Chữ thập đỏ trường học.
- Chủ trì xây dựng Quy chế thanh thiếu niên Chữ thập đỏ, quy định đồng phục, phù hiệu, thẻ, nghi thức hoạt thanh thiếu niên Chữ thập đỏ.
- Chủ trì các tổ chức hoạt động giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm giữa thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trong và ngoài thành phố.
2. Đoàn TNCS HCM thành phố:
- Chỉ đạo hệ thống tổ chức đoàn, Hội, Đội tích cực tham gia công tác Chữ thập đỏ, đưa nội dung công tác Chữ thập đỏ vào sinh hoạt chuyên đề.
- Cử cán bộ thành Đoàn phụ trách công tác Chữ thập đỏ, chỉ đạo đoàn xã-phường, Hội liên hiệp thanh niên xã-phường chủ trì và làm nòng cốt trong xây dựng Đội thanh niên Chữ thập đỏ xung kích và lực lựơng thanh thiếu niên chữ thập đỏ, duy trì hoạt động của các Đội thanh niên Chữ thập đỏ xung kích.
- Phối hợp cùng Hội Chữ thập đỏ thành phố huấn luyện các kỹ năng hoạt động thanh thiếu niên Chữ thập đỏ và hướng dẫn nghi thức hoạt động thanh thiếu niên Chữ thập đỏ.
- Vận động thanh thiếu niên hưởng ứng và tham gia cuộc vận động “Mỗi tổ chức, cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các hoạt động nhân đạo khác do Hội chữ thập đỏ Bảo Lộc tổ chức.
- Chỉ đạo phối hợp tổ chức các hoạt động hè và hoạt động ngoại khóa cho thanh thiếu niên Chữ thập đỏ.
- Phối hợp tổ chức tuyên truyền, vận động hiến máu, hiến giác mạc nhân đạo và xây dựng lực lượng hiến máu dự bị ở cơ sở.
3. Phòng Giáo dục và Đào tạo
- Chỉ đạo các trường học trên địa bàn thành phố phối hợp với các hội Chữ thập đỏ các xã, phường phát triển tổ chức hội Chữ thập đỏ trong các trường học; tạo điều kiện thuận lợi để tổ chức Hội Chữ thập đỏ hoạt động có hiệu quả.
- Phân công cán bộ phụ trách công tác Chữ thập đỏ và chỉ đạo các trường học xây dựng đội ngũ giáo viên phụ trách công tác thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trường học.
- Hướng dẫn các trường chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan, xây dựng nội dung hoạt động thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trong chương trình giáo dục, sinh hoạt ngoại khóa.
- Chỉ đạo phối hợp tổ chức hoạt động hè để thanh thiếu niên Chữ thập đỏ giao lưu, chia sẻ kinh nghiệm.
- Vận động học sinh, cán bộ, giáo viên hưởng ứng và tham gia cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo” và các hoạt động khác do Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng tổ chức.
- Phối hợp chỉ đạo tổ chức tập huấn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu, kỹ năng phòng ngừa ứng phó thảm họa, kỹ năng sinh hoạt cộng đồng trong chương trình giáo dục và ngoại khóa.
- Chỉ đạo hệ thống trường học và các ngành đào tạo định kỳ vào cuối năm học gửi báo cáo về hệ thống Hội Chữ thập đỏ cùng cấp để đánh giá khen thưởng.
4. Quy định chung:
Hàng năm chủ động xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện các hoạt động thuộc Chương  trình phối hợp này; Cụ thể hóa Chương trình phối hợp phù hợp với đặc điểm tình hình của đơn vị. Bố trí kinh phí để thực hiện Chương trình phối hợp, tập huấn cán bộ, kiểm tra, sơ kết, tổng kết và khen thưởng.
- Các đơn vị phối hợp tổ chức kiểm tra việc thực hiện Chương trình phối hợp; đề xuất các sáng kiến, giải pháp, các mô hình hoạt động có hiệu quả thực hiện Chương trình phối hợp và gửi báo cáo sơ kết 2 năm thực hiện và tổng kết 5 năm Chương trình phối hợp về Hội Chữ thập đỏ thành phố để tổng hợp báo cáo lên thường trực tỉnh hội Lâm Đồng.
- Bộ phận phụ trách Chương trình phối hợp có trách nhiệm theo dõi, đôn đốc, việc tổ chức thực hiện Chương trình phối hợp giai đoạn 2011- 2015; báo cáo lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ tỉnh, Sở Giáo dục và Đào tạo và Tỉnh Đoàn kết quả thực hiện theo định kỳ; tổ chức sơ kết 2 năm và tổng kết 5 năm thực hiện Chương trình phối hợp.
            Lãnh đạo Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục & Đào tạo, Đoàn thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Bảo Lộc, các trường và các Hội CTĐ phường-xã trên địa bàn thành phố Bảo Lộc triển khai thực hiện chương trình phối hợp này.
 TM. PHÒNG GD & ĐT      TM. BCH THÀNH ĐOÀN        TM. BCH HỘI CHỮ THẬP ĐỎ

   TRƯỞNG PHÒNG                        BÍ THƯ                                        CHỦ TỊCH

      

       Từ Ngọc Thanh                     Nguyễn Minh Châu                        Trần Hữu Đông
Nơi nhận:
 - Thành ủy (để b/c);
 - UBND thành phố (để b/c);
 - Ban Dân vận, Ban Tuyên giáo Thành ủy (để b/c);
 - Ban TH-TTN Tỉnh hội;
 -Ban chỉ đạo phối hợp chương trình;
 - Các hội CTĐ Xã, Phường và Trường học trực thuộc (để t/h);
 - Các Đoàn Xã, Phường (để phối hợp t/h);
 - Các trường học trên địa bàn thành phố (để t/h);
 - Lưu VP (hội CTĐ-Phòng GD&ĐT-Đoàn TNCSHCM thành phố)

HỘI CHỮ THẬP ĐỎ LÂM ĐỒNG
THÀNH HỘI BẢO LỘC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số:  04  HD/CTĐ - THTTN
Bảo Lộc, ngày 12  tháng 09 năm 2011

HƯỚNG DẪN
Công tác thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ trường học năm học 2011-2012
          Thực hiện hướng dẫn số 331 HD/CTĐ-THTTN ngày 05 tháng 09 năm 2011 của Hội Chữ thập đỏ Lâm Đồng về việc hướng dẫn công tác thanh thiếu niên Chữ thập đỏ trường học 2011-2012 và văn bản số 01-CTPH/LT ngày 30 tháng 08 năm 2011 của Hội Chữ thập đỏ - Phòng Giáo dục&Đào tạo – Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Bảo Lộc về chương trình phối hợp hoạt động giữa Hội Chữ thập đỏ, Phòng Giáo dục& Đào tạo và Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh thành phố Bảo Lộc giai đoạn 2011-2015.
          Hội Chữ thập đỏ thành phố Bảo Lộc hướng dẫn phối hợp thực hiện công tác thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ năm học 2011-2012 như sau:
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1.  Củng cố và phát triển mới tổ chức Hội, đẩy mạnh và nâng cao chất lượng hoạt động Chữ thập đỏ trong các trường học; vận động cán bộ, công chức, viên chức và học sinh tham gia vào hoạt động Hội Chữ thập đỏ.
2. Trang bị cho thanh thiếu niên những kiến thức, kỹ năng cần thiết về chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu, ứng phó với các tình huống khẩn cấp; tổ chức cho thanh thiếu niên tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, sinh hoạt cộng đồng, qua đó góp phần giáo dục lòng nhân ái cho thanh thiếu niên.
3. Nâng cao vai trò, vị trí Chữ thập đỏ trong nhà trường thông qua các hoạt   nhân đạo, chăm sóc sức khỏe, giáo dục lòng nhân ái ...
4. Góp phần thiết thực cho học sinh, thầy cô giáo gặp hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống.

II. NỘI DUNG HOẠT ĐỘNG
          1. Phát triển tổ chức thanh thiếu niên Chữ thập đỏ
          - Triển khai tổ chức thực hiện quy chế tổ chức và hoạt động của thanh niên, thiếu niên Chữ thập đỏ Việt Nam. Tổ chức Hội Chữ thập đỏ trường học tiến hành rà soát số lượng, chất lượng các câu lạc bộ, đội thanh-thiếu niên Chữ thập đỏ trong các trường học (theo biểu mẫu gửi kèm).
- Nhiệm vụ công tác Hội Chữ thập đỏ trường học dựa vào nhu cầu, sở thích của thanh - thiếu niên tiến hành thành lập các câu lạc bộ. Các đội thanh - thiếu niên Chữ thập đỏ. Các câu lạc bộ, đội thanh - thiếu niên Chữ thập đỏ được tổ chức theo lớp hoặc theo trường.
- Tổ chức Hội Chữ thập đỏ trường học phân công các ủy viên Ban Chấp hành hoặc hội viên tích cực tham gia lãnh đạo, hướng dẫn hoạt động của các câu lạc bộ, đội thanh - thiếu niên Chữ thập đỏ.
- Trong các trường phổ thông trung học, tổ chức Hội Chữ thập đỏ lựa chọn những thanh niên tích cực để thành lập đội thanh niên Chữ thập đỏ xung kích, sẵn sàng tham gia phòng ngừa, ứng phó thảm họa, sơ cấp cứu, hiến máu nhân đạo, công tác xã hội, vận động xây dựng quỹ. Mỗi đội gồm 01 đội trường 01 đến 02 đội phó và từ 10 đến 30 đội viên.
          2. Hoạt động tuyên truyền các giá trị nhân đạo
          - Tổ chức Hội Chữ thập đỏ trường học, các câu lạc bộ, đội thanh-thiếu niên Chữ thập đỏ phối hợp với tổ chức Đoàn. Đội trường học tổ chức giới thiệu những thông tin cơ bản nhất về phong trào Chữ thập đỏ. Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, Luật nhân đạo quốc tế, Luật hoạt động Chữ thập đỏ, công tác Hội và các phong trào, tham gia các cuộc vận động lớn của Hội.
          - Tuyên dương những tập thể, cá nhân thanh-thiếu niên Chữ thập đỏ tiêu biểu trong hoạt động nhân đạo trong các dịp sinh hoạt cộng đồng, thôn buôn, khu phố, dưới cờ…
          - Hướng dẫn và vận động thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ tham gia cuộc thi viết “Chữ thập đỏ Việt Nam - Những câu chuyện giản dị và cảm động”.
          3. Công tác chăm sóc sức khỏe học đường
          - Các hội CTĐ xã, phường trường học tổ chức tập huấn về kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu cho đội ngũ cán bộ Hội Chữ thập đỏ trường học vào đầu năm học mới. Sau khi tập huấn cần phối hợp chặt chẽ với cán bộ phụ trách ytế học đường đề xuất với Ban giám hiệu nhà trường tổ chức hoạt động hướng dẫn kiến thức, kỹ năng sơ cấp cứu cho học sinh, thành lập các câu lạc bộ, đội sơ cấp cứu Chữ thập đỏ trường học.
          - Củng cố các góc sức khỏe Chữ thập đỏ, tủ thuốc Chữ thập đỏ, trang bị các tài liệu về chăm sóc sức khỏe, phòng chống dịch bệnh, phát triển vườn cây thuốc nam trong các tường học (Ở những trường có điều kiện).
          - Tổ chức định kỳ các hoạt động dọn vệ sinh trong trường học và khu dân cư; phối hợp với các tổ chức đoàn, đội trường học thành lập các Đội thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ giám sát việc giữ gìn vệ sinh trong trường học.
          - Hướng dẫn kỹ năng sơ cấp cứu như: rắn cắn, đuối nước, chảy máu,…
          4. Tổ chức các hoạt động nhân đạo xã hội
          - Tổ chức Hội Chữ thập đỏ trường học phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường, giáo viên chủ nhiệm lớp học và Hội phụ huynh học sinh tiếp tục tiến hành khảo sát học sinh, thầy cô giáo hoàn cảnh đặc biệt khó khăn để giúp đỡ; phối hợp với Hội Chữ thập đỏ địa bàn dân cư để trợ giúp những người có hoàn cảnh khó khăn theo tinh thần cuộc vận động “Mỗi tổ chức, mỗi cá nhân gắn với một địa chỉ nhân đạo”, phấn đấu mỗi chi Hội/Hội cơ sở trường học, câu lạc bộ, đội thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ trường học trợ giúp ít nhất một địa chỉ nhân đạo trong hoặc ngoài trường học.
          - Phát triển các mô hình hoạt động nhân đạo, giúp bạn nghèo vượt khó như: “Tết vì bạn nghèo”, “Tổ chức tết trung thu với thiếu nhi nghèo”, “Học bổng cho học sinh nghèo vượt khó”, “Gian hàng tình thương gây quỹ”, quyên góp sách vở tặng bạn nghèo…phấn đấu 100% các trường thực hiện mô hình nuôi heo đất và thùng tiền nhân đạo.
          - Tham gia hưởng ứng các cuộc vận động do Hội Chữ thập đỏ phát động, quyên góp tiền và hiện vật ủng hộ đồng bào các vùng thiên tai thảm họa trong và ngoài nước.
          5. Phát triển kỹ năng hoạt động Chữ thập đỏ
          - Phối hợp với Đoàn, Đội trong các trường học để tổ chức chương trình tập huấn đầu năm học cho thanh thiếu niên và các đội trưởng thanh niên Chữ thập đỏ xung kích về các kỹ năng hoạt động Chữ thập đỏ, kỹ năng sơ cấp cứu, tuyên truyền, làm viêc nhóm, phòng chống tai nạn thương tích, phòng ngừa ứng phó thảm họa, bạo lực học đường…
          -  Phối hợp với Ban giám hiệu nhà trường, tổ chức Đoàn, Đội tổ chức các đợt diễn tập các kỹ năng sơ cấp cứu, kỹ năng dã ngoại cho thanh thiếu niên Chữ thập đỏ.
          6. Giao lưu trao đổi kinh nghiệm
          - Phối hợp với Đoàn, Đội và các trường học kết nghĩa, đỡ đầu tổ chức các hoạt động giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, các cuộc thi tìm hiểu kiến thức, kỹ năng hoạt động Chữ thập đỏ…
          - Tổ chức gặp gỡ, giao lưu chia sẻ kinh nghiệm giữa thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ trường học với thanh, thiếu niên Chữ thập đỏ địa phương ở địa bàn dân cư nhân các ngày lễ lớn của dân tộc, ngày thành lập Chữ thập đỏ, ngày thành lập Đoàn, Đội.
          7. Chế độ báo cáo, kiểm tra
          - Xây dựng kế hoạch hoạt động Chữ thập đỏ vào đầu năm học, báo cáo kết quả vào cuối năm học.
          - Các đơn vị tiến hành kiểm tra đánh giá, xếp loại từng trường học vào cuối năm học.
          - Nghiêm túc thực hiện báo cáo để Thành hội kịp thời theo dõi, tổng hợp số liệu.
          8. Kiến nghị và khen thưởng
          - Các đơn vị kiến nghị vào cuối năm học những khó khăn bất cập trong các nội dung hoạt động về Thành hội.
          - Để kịp thời động viên tinh thần cho các tập thể, cá nhân (Hội, Đoàn, Đội, học sinh, giáo viên, phụ huynh học sinh…) tích cực tham gia hoạt động nhân đạo xã hội các xã, phường và trường học trực thuộc gửi danh sách và bản thành tích kèm theo để Thành hội duyệt tuyên dương, khen thưởng (sẽ có định mức số lượng gửi sau).
          Căn cứ vào nội dung trên, đề nghị các xã, phường và trường học phối hợp với các  Đoàn xã, phường các đơn vị trực thuộc triển khai thực hiện hoạt động Chữ thập đỏ đến chi hội CTĐ các trường học trong năm học 2011-2012 phù hợp với tinh hình thực tế ở địa phương.
 Nơi nhận:                                                           TM. BAN THƯỜNG VỤ
- các Hội CTĐ xã, Phường trường học (để t/h);                             CHỦ TỊCH
 - Đoàn TNCSHCM Thành phố Bảo Lộc (để p/h);                     Trần Hữu Đông                                            - Phòng Giáo dục& Đào tạo (để p/h);                                               (đã ký)
  Lưu văn phòng Thành hội.                                                         
                                                                                 

HỘI CHỮ THẬP ĐỎ -
PHÒNG GIÁO DỤC & ĐÀO TẠO -
ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH
THÀNH PHỐ BẢO LỘC
CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM
Độc lập - Tự do - Hạnh phúc

Số: 05 KHLT/TĐ-PGD&ĐT-HỘI CTĐ
           Bảo Lộc, ngày 12  tháng 09  năm 2011

KẾ HOẠCH
 HOẠT ĐỘNG CỦA BAN CHỈ ĐẠO CHƯƠNG TRÌNH PHỐI HỢP CÔNG  TÁC CHỮ THẬP ĐỎ TRƯỜNG HỌC 2011-2015
          Thực hiện chương trình phối hợp công tác Chữ thập đỏ trường học năm 2011-2015 của liên ngành Đoàn TNCSHCM-Sở Giáo dục&đào tạo - Hội Chữ thập đỏ tỉnh Lâm Đồng số 170/CTPH/HCTĐ-SGD&ĐT-ĐTNCSHCM-TLĐ ngày 05 tháng 05 năm 2011 đã ký kết.
          Chương trình phối hợp công tác Chữ thập đỏ trường học năm 2011-2015 của liên ngành Đoàn TNCSHCM- Phòng Giáo dục đào tạo - Hội Chữ thập đỏ thành phố Bảo Lộc số 01/CTPH-LT ngày 30 tháng 08 năm 2011.
          Căn cứ quyết định số 06/QĐ-CTĐ ngày 02 tháng 08 năm 2011 v/v: Thành lập Ban chỉ đạo chương trình phối hợp công tác Chữ thập đỏ trường học 2011-2015 của Hội Chữ thập đỏ thành phố Bảo Lộc.
          Thường trực Hội Chữ thập đỏ cùng với Ban chỉ đạo chương trình thành phố Bảo Lộc xin được triển khai công việc của Ban chỉ đạo và phân công nhiệm vụ của từng thành viên Ban chỉ đạo như sau:
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
1. Tiếp tục củng cố, phát triển mới tổ chức Hội Chữ thập đỏ trong các trường học; vận động cán bộ, công chức, viên chức và sinh viên, học sinh tham gia vào hoạt động Hội Chữ thập đỏ.
2. Trang bị cho thanh thiếu niên những kiến thức, kỹ năng cần thiết về chăm sóc sức khỏe, sơ cấp cứu, ứng phó với các tình huống khẩn cấp; tổ chức cho thanh thiếu niên tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện, sinh hoạt cộng đồng, qua đó góp phần giáo dục lòng nhân ái cho thanh thiếu niên
3. Chương trình phối hợp phải góp phần thúc đẩy phong trào thi đua học tập, rèn luyện, nâng cao chất lượng giáo dục.
4. Kết hợp với phong trào thi đua xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực trong việc triển khai các hoạt động thanh thiếu niên Chữ thập đỏ
II. NHIỆM VỤ CỤ THỂ CỦA BAN CHỈ ĐẠO
          1. Hằng năm học Ban chỉ đạo cụ thể hóa chương trình hành động cho từng năm học với những mục đích chỉ tiêu, hoạt động cụ thể và biện pháp thích hợp cho từng đơn vị. cuối mỗi năm học có tổng kết đánh giá rút kinh nghiệm hoạt động cho các năm học sau.
          2. Ban chỉ đạo chương trình phối hợp thành phố tổ chức họp giao ban theo từng học kỳ năm học, cụ thể: Đầu năm học lên kế hoạch năm học và hướng dẫn thực hiện kế hoạch, cuối học kỳ I họp đánh giá sơ kết hoạt động, bàn kế hoạch học kỳ II. cuối học kỳ II tổ chức họp, đánh giá tổng kết năm học (nên kết hợp tổng kết công tác Hội Chữ thập đỏ với công tác đội).
          3. Ban chỉ đạo chương trình phối hợp: Kết hợp với các Đoàn, Đội ở cơ sở cũng như Ban giám hiệu nhà trường, Hội Chữ thập đỏ cơ sở để triển khai chương trình đã ký kết, phối hợp với công tác đoàn, đội, Hội Chữ thập đỏ cơ sở một cách cụ thể.
          4. Luôn luôn đổi mới nội dung phương thức hoạt động, tuyên truyền rộng rãi truyền thống nhân ái của dân tộc ta, để thu hút đông đảo giáo viên và học sinh tham gia vào các hoạt động nhân đạo, tổ chức tập huấn về công tác Hội, công tác sơ cấp cứu bằng nhiều hình thức lồng ghép của sinh hoạt Đoàn và Đội.
          5. Tập trung xây dựng giúp đỡ những đơn vị còn gặp khó khăn, các đơn vị mới thành lập, nhân rộng các mô hình hoạt động “Hộp tiền nhân đạo”; “Nuôi heo đất”; “Mười người giúp một người”…Kết hợp tổ chức sinh hoạt hè cho học sinh.
          6. Hoạt động thi đua: Xây dựng các Hội Chữ thập đỏ và Chi hội Chữ thập đỏ đạt tiên tiến, tiên tiến xuất sắc. Phối hợp liên ngành thực hiện tốt công tác kiểm tra, phúc tra theo ký kết liên tịch theo từng học kỳ cụ thể và công tác Đoàn, Đội, Hội. Kịp thời khen thưởng động viên các đơn vị, cá nhân có thành tích xuất sắc trong phong trào Hội. Thực hiện tốt chế độ thông tin báo cáo kịp thời để có sự giúp đỡ cần thiết trong mọi hoạt động của Hội.
III. PHÂN CÔNG NHIỆM VỤ CỦA BAN CHỈ ĐẠO
          1. Ông Nguyễn Văn Minh-Trưởng Ban chỉ đạo. Chỉ đạo chung chương trình: Có trách nhiệm chỉ đạo các cấp quản lý giáo dục thực hiện quy chế phối hợp giữa ba ngành đã ký kết; nghiên cứu nội dung chương trình phối hợp để đưa vào nhiệm vụ năm học một cách hợp lý; Phụ trách công tác Chữ thập đỏ khối PTTH.
          2. Ông Vũ Hoàng Tập-Phó Ban chỉ đạo: có trách nhiệm phối hợp với Hội trong việc xây dựng và triển khai các chương trình hành động thanh thiếu niên tại nhà trường. tham gia công tác giáo dục truyền thống Đoàn, Đội, Hội và tập huấn các kỹ năng.
          - Phụ trách công tác Chữ thập đỏ khối PTTH, THCS, Tiểu học.
          3. Ông Nguyễn Minh Hà-Phó ban chỉ đạo trực: Có trách nhiệm chủ động tổ chức triển khai nội dung hoạt động, chỉ đạo về chuyên môn nghiệp vụ Hội, hỗ trợ các điều kiện cần thiết để các đơn vị hoạt động thuận lợi. Phụ trách công tác Chữ thập đỏ khối PTTH, THCS, Tiểu học,
          4. Ông Đỗ Hoa Việt-Ủy viên ban chỉ đạo: Có trách nhiệm tham gia các hoạt động của Ban chỉ đạo, đặc biệt trong công tác phát triển tổ chức và huấn luyện thanh thiếu niên. Phụ trách công tác Chữ thập đỏ khối THCS, Tiểu học.
          5. Bà Nguyễn Thị Huyền Phương-Ủy viên Ban chỉ đạo: Có trách nhiệm tham gia công tác huấn luyện kỹ năng cho thanh thiếu niên, tham gia công tác kiểm tra đánh giá theo từng học kỳ và năm học; tổ chức tốt công tác sinh hoạt hè. phụ trách công tác khối THCS, Tiểu học.
IV. BIỆN PHÁP THỰC HIỆN
          1. Đoàn TNCS.HCM, Ban giám hiệu và các đoàn thể trong nhà trường tạo điều kiện thời gian, nhân lực, hỗ trợ kinh phí cho Ban chỉ đạo làm tốt công tác của mình.
          2. Hội Chữ thập đỏ thành phố Bảo Lộc cung cấp các tài liệu, văn bản chỉ đạo của hội cấp trên cho ban chỉ đạo, cùng phối hợp hướng dẫn triển khai đến các trường, chịu trách nhiệm về chuyên môn trong công tác tập huấn và hoạt động công  tác của hội, hằng tháng, hàng quý trong sinh hoạt của giáo viên tổng phụ trách công tác đội, hội Chữ thập đỏ.
          3. Ban chỉ đạo chương trình phối hợp theo dõi việc đăng ký thi đua của các trường ngay từ đầu năm học để đánh giá xét công nhận theo tiêu chuẩn mà ba ngành đã ký kết, đồng thời làm tốt công tác thi đua khen thưởng để động viên phong trào.
          Trên đây là kế hoạch hoạt động của Ban chỉ đạo chương trình phối hợp công tác Chữ thập đỏ trường học, thành phố Bảo Lộc (2011-2015) mà ba ngành đã ký kết và thống nhất thực hiện.
  TM. BAN CHỈ ĐẠO CHƯƠNG TRÌNH               TM. THƯỜNG TRỰC THÀNH HỘI
  TRƯỞNG BAN                                                               CHỦ TỊCH
 Nguyễn Văn Minh                                                         Trần hữu Đông 
 (đã ký)                                                                               (đã ký)

Nơi nhận:
- Hội Chữ thập đỏ tỉnh (báo cáo);
- Hội Chữ thập đỏ Bảo Lộc (phối hợp);
- Thành đoàn TNCSHCM (phối hợp);
- Phòng Giáo dục& Đào tạo (phối hợp);
- Nhà văn hóa Thiếu nhi (phối hợp);
- Các UV BCĐCT (thực hiện)
- Hội CTĐ xã, Phường, TH trực thuộc (thực hiện);
- Lưu văn phòng.

Không có nhận xét nào

Được tạo bởi Blogger.